NGUYÊN NHÂN ĂN KHÔNG NGON MIỆNG VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Chán ăn hay ăn không ngon miệng là hiện tượng khá phổ biến ở mọi lứa tuổi. Tình trạng này gây ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe như: sụt cân, suy dinh dưỡng, thiếu hụt vitamin,…Vậy lý do là gì khiến người bệnh ăn không ngon miệng và cách khắc phục như thế nào. 

1. Tại sao lại ăn không ngon miệng?

Ẩm thực là một phần không thể thiếu trong cuộc sống, mang đến cho ta những trải nghiệm vị giác tuyệt vời. Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng có cảm giác thèm ăn và hứng thú với việc ăn uống. Tình trạng ăn không ngon miệng khiến cho người bệnh luôn cảm thấy no dù cơ thể đang thiếu hụt năng lượng. 

Tại sao khiến ta ăn không ngon miệng?
Tại sao khiến ta ăn không ngon miệng?

Biểu hiện của chán ăn bao gồm:

– Luôn có cảm giác no dù chưa ăn hoặc chỉ ăn một lượng nhỏ thức ăn

– Khả năng cảm nhận hương vị của thức ăn bị suy giảm, không cảm thấy ngon.

– Buồn nôn, khó chịu khi ngửi mùi thức ăn

Bên cạnh triệu chứng chính là ăn không ngon, người bệnh có thể gặp phải các biểu hiện khác như:

– Mệt mỏi, thiếu sức lực, không muốn làm bất kỳ việc gì.

– Cảm giác yếu chân tay, mất sức, cơ thể suy nhược.

– Có thể xuất hiện cảm giác buồn nôn hoặc nôn.

Rối loạn tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy…

Ăn không ngon miệng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe, khiến cơ thể thiếu hụt dinh dưỡng, suy giảm hệ miễn dịch. Do đó, việc xác định nguyên nhân và chữa trị chứng chán ăn là vô cùng quan trọng.

2. Nguyên nhân gây ra tình trạng ăn không ngon

Chán ăn có thể xuất hiện đột ngột hoặc diễn ra từ từ, do nhiều nguyên nhân khác nhau. 

2.1. Thời tiết nắng nóng

Khi trời nóng, đặc biệt vào mùa hè, cơ thể đổ mồ hôi nhiều để làm mát, dẫn đến mất nước. Mất nước ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa, khiến bạn cảm thấy uể oải, thiếu năng lượng và không muốn ăn. Vì thế, cần nên bổ sung thức uống để bù đắp sự hao hụt của nước. 

Mất nước do thời tiết nắng nóng
Mất nước do thời tiết nắng nóng

2.2. Chế độ ăn uống, sinh hoạt chưa lành mạnh

Dung nạp nhiều thực phẩm chế biến sẵn, đồ uống có đường,… sẽ gây chứng khó tiêu, và giảm cơn thèm ăn. Điều này có thể dẫn đến thiếu hụt dưỡng chất, vitamin và khoáng chất, khiến bạn cảm thấy mệt mỏi và uể oải.

Song, việc bỏ bữa hoặc ăn không đúng giờ thường xuyên khiến cơ thể không nhận đủ năng lượng và dinh dưỡng. Nó gây ra tình trạng mệt mỏi, chóng mặt và không muốn ăn.

2.3. Sử dụng một số loại thuốc 

Nếu bạn đang đau ốm, việc sử dụng thuốc có thể là nguyên nhân ăn không ngon miệng. Với một loại thuốc điều trị, sẽ gây ra tác dụng phụ như buồn ngủ, buồn nôn, đắng miệng,…Điều này ảnh hưởng đến cơn kích thích cơn thèm ăn, và gây ra cảm giác mệt mỏi. 

Một số loại thuốc gây ra các triệu chứng trên, có thể kể đến: 

– Kháng sinh

– Thuốc huyết áp

– Thuốc ngủ

– Thuốc chống trầm cảm

– Thuốc điều trị ung thư…

2.4. Căng thẳng, stress

Khi căng thẳng, cơ thể sẽ tiết ra các loại hormone. Các hormone này tác động trực tiếp đến tim mạch, khiến huyết áp tăng cao và tim đập nhanh hơn. Hệ thống tiêu hóa cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến suy giảm hệ miễn dịch. Người hay căng thẳng sẽ có cảm giác đầy bụng, khó tiêu, và chán ăn. Song, việc căng thẳng quá mức làm thay đổi vị giác, khiến cảm thấy thức ăn không ngon miệng như trước.

Căng thẳng gây ra chứng chán ăn
Căng thẳng gây ra chứng chán ăn

2.5. Nhiễm virus

Nhiễm trùng gan do virus như viêm gan C, A và E, gây nhiều triệu chứng ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và sức khỏe tổng thể. Người bệnh thường có cảm giác ăn không ngon, kèm các triệu chứng khác như đau bụng, đau cơ, vàng da…. 

2.6. Uống quá nhiều rượu bia

Sử dụng quá nhiều rượu bia có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa và giảm cảm giác thèm ăn. Uống nhiều rượu bia cũng khiến mệt mỏi, uể oải vào ngày hôm sau, và giảm cơn thèm ăn.

Hạn chế uống quá nhiều rượu bia
Hạn chế uống quá nhiều rượu bia

3. Cách cải thiện tình trạng ăn không ngon miệng

3.1. Chia nhiều bữa ăn nhỏ

Bữa ăn được chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày, giúp tiêu hóa thức ăn nhanh, tránh việc ăn quá no. Song, ăn nhiều bữa nhỏ giúp kiểm soát lượng đường huyết, giúp giảm chứng đầy hơi và cơn thèm thực phẩm không tốt cho sức khỏe.

3.2. Ăn nhiều thực phẩm chứa chất xơ

Chất xơ là dạng carbohydrate phức tạp mà cơ thể tiêu hóa chậm hơn so với loại carbohydrate đơn giản như đường, tinh bột. Điều này giúp cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn.

Chất xơ giúp thúc đẩy nhu động ruột, giúp thức ăn di chuyển qua hệ tiêu hóa dễ dàng hơn. Một số nghiên cứu cho thấy ăn nhiều thực phẩm giàu chất xơ có thể giúp giảm nguy cơ mắc một số loại ung thư.

Nên bổ sung nhiều thực phẩm chứa nhiều chất xơ

Khi bắt đầu ăn nhiều thực phẩm chất xơ, bạn nên tăng lượng chất xơ từ từ để tránh vấn đề tiêu hóa như đầy hơi, khó tiêu.

3.3. Điều chỉnh giờ giấc sinh hoạt

Khi bạn ngủ đủ giấc và đúng giờ, cơ thể bạn sẽ đồng bộ với nhịp sinh học tự nhiên. Điều này giúp cải thiện chức năng của nhiều cơ quan trong cơ thể, bao gồm cả hệ tiêu hóa.

Khi ngủ đủ giấc, hệ tiêu hóa sẽ hoạt động hiệu quả hơn. Điều này giúp tiêu hóa nhanh, hấp thu dinh dưỡng tốt hơn, và cải thiện chứng ăn không ngon miệng.

Bên cạnh đó, nên lưu ý:

  • Tránh ăn quá no hoặc uống caffeine trước khi đi ngủ.
  • Tập thể dục thường xuyên, nhưng không tập quá gần giờ đi ngủ.

3.4. Bổ sung viên uống thảo dược dạ dày ANZA – tăng cảm giác ăn ngon

Thảo dược dạ dày ANZA được bào chế từ các loại thảo dược quý hiếm như: Đảng sâm, Nghệ vàng, Đinh lăng, Tam thất,… hoàn toàn tự nhiên, an toàn cho sức khỏe. Các thành phần này đã được kiểm chứng và chứng minh hiệu quả trong việc hỗ trợ cải thiện chức năng tiêu hóa, bao gồm cả chứng ăn không ngon miệng.

Viên uống thảo dược dạ dày ANZA là sản phẩm độc quyền của NEXBION Pharma. Sản phẩm giúp hỗ trợ tiêu hóa nhanh, hấp thu tốt dưỡng chất, kích thích vị giác thèm ăn.

Viên uống thảo dược dạ dày ANZA
Viên uống thảo dược dạ dày ANZA

Song, thảo dược dạ dày ANZA hỗ trợ giảm các triệu chứng liên quan đến dạ dày như: ợ nóng, ợ chua, đầy bụng, khó tiêu,… Từ đó, giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và thoải mái hơn, từ đó có thể ăn uống ngon miệng hơn.

Nếu bạn đang có nhu cầu mua sản phẩm cải thiện chứng chán ăn, liên hệ ngay NEXBION Pharma để được tư vấn tận tâm nhé!

Trên đây là tổng hợp nguyên nhân và cách chữa trị chứng ăn không ngon miệng. Hãy theo dõi trang để cập nhật và biết thêm nhiều thông tin hữu ích khác nhé!

Thông tin liên hệ:

NEXBION PHARMA

Địa chỉ: Số 53 Trịnh Đình Thảo, phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, thành phố Đà Nẵng

Email: info@nexbionpharma.com

Tổng đài: 0708.02.11.22 – 0855.02.11.22

Website: www.nexbionpharma.com

Xem thêm các bài viết liên quan:

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *